Register / Login 0 Cart

RAIMAIJON > Article > เรื่องราวของอ้อย พืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย “ติดอันดับ 4 ของโลก” ที่ได้รับความนิยมในการปลูก

เรื่องราวของอ้อย พืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย “ติดอันดับ 4 ของโลก” ที่ได้รับความนิยมในการปลูก

“อ้อย” ถือเป็นพืชเศรษฐกิจหลักที่สำคัญของประเทศไทย และยังมีพื้นที่ปลูกมากที่สุดติดอันดับ 4 ของโลก สามารถสร้างรายได้ทั้งนอกและในประเทศ ให้แก่เกษตรกรของเรา

อ้อยสุพรรณบุรี 50 ไร่ไม่จน
อ้อยเป็นพืชชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากเมื่อพิจารณาในแง่ของผลผลิต เพราะอ้อยใช้ปัจจัยสำหรับการเจริญเติบโตได้ง่าย โดยอาศัยปัจจัยธรรมชาติ เช่น แสงแดด น้ำ อากาศ และธาตุอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพในการเจริญเติบโต นอกจากนี้อ้อยยังเป็นพืชที่ปลูกง่าย และ อ้อยยังชอบอยู่ในอากาศร้อนและชุ่มชื้น

อ้อย ไร่ไม่จน
ดังนั้นอ้อยจึงเป็นพืชเศรษฐกิจที่เกษตรกรนิยมปลูกกันมาก ส่วนต้นอ้อยที่นำมาคั้นน้ำสำหรับดื่ม เป็นอ้อยที่ปลูกบริเวณที่ราบลุ่ม พื้นที่ดินเหนียว ประชาชนเรียกว่า อ้อยเหลือง หรือ อ้อยสิงคโปร์ ทั้งนี้ “อ้อย”ไม่ได้เป็นเพียงแค่พืชเศรษฐกิจหลักเท่านั้น แต่อ้อย ยังมีประโยชน์ในหลายด้าน ทุกส่วนของอ้อยนั้นมีประโยชน์ทั้งหมด แต่ส่วนที่นำมาใช้มากที่สุดก็คือ ส่วนของลำต้น ส่วนลำต้นขนาดใหญ่ของอ้อยนั้นจะประกอบไปด้วยข้อปล้องจำนวนมากปล้องเหล่านี้จะยาวหรือสั้นก็จะขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่ได้รับ ยิ่งมีน้ำมาก ปล้องก็จะยาวและทำให้ลำต้นสูงใหญ่ตาม “ในด้านสรรพคุณสมุนไพรของอ้อยนั้น” ตำรายาไทยใช้ลำต้นเป็นยาขับปัสสาวะ โดยใช้ลำต้นสด 70-90 กรัม หรือแห้ง 30-40 กรัม หั่นเป็นชิ้น ต้มน้ำ แบ่งดื่มวันละ 2 ครั้งก่อนอาหาร แก้ไตพิการ หนองในและขับนิ่ว แพทย์พื้นบ้านจะใช้ขับเสมหะ “ในด้านการแปลสภาพของอ้อย” คือชานอ้อย หลังจากที่เรานั้นได้ใช้ประโยชน์จากการคั้นน้ำออกแล้ว

สามารถใช้เป็นเชื้อเพลิง สามารถนำมาผลิตไอน้ำและกระแสไฟฟ้า หรือนำมาแปรรูปให้เป็นสินค้าอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ภาชนะ หลอด ฯลฯ เพื่อลดปัญหาโลกร้อนและช่วยเรื่องของย่อยสลาย ให้กับประเทศ

“เรื่องราวของอ้อย” หากเรามองในมุมเล็กๆ อาจจะเป็นเพียงแค่พืชธรรมดา แต่หากเรามองในอีกมุมของพืชเศรษฐกิจ จะทำให้เรารู้ว่าอ้อยมีอะไรให้เราค้นหาอีกมากมาย……”

อ้อย ไร่ไม่จน

 

ผู้เขียน
รัชฎาพร มะหาโชติ

ฝากสนับสนุน สินค้าไทยดีดีอีกหนึ่งชิ้นนะคะ website: www.raimaijon.com
Facebook: https://www.facebook.com/sugarcane.raimaijon,
Instagrams: https://www.instagram.com/canejuice_by_rmj,
Line: https://lin.ee/oRSHzQ1,

หาซื้อและดูสาขาได้ที่ http://bit.ly/2FKVLU0

ป้ายกำกับ: , , , , , ,
COPYRIGHT © 2020 raimaijon. ALL RIGHTS RESERVED.