Register / Login 0 Cart

RAIMAIJON > Article > เรื่องราวของอ้อยดำ น้ำอ้อยสมุนไพรไทยโบราณ

เรื่องราวของอ้อยดำ น้ำอ้อยสมุนไพรไทยโบราณ

รู้หรือไม่กว่าจะมีเป็นน้ำอ้อยดำมันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ!! ต้องเปรียบเปรยก่อนว่าอ้อยดำจะมีลำต้นที่แข็งแรง มีลักษณะคล้ายต้นอ้อยทั่วไป แต่จะมีสีม่วงแดง ถึงดำ มีไขสีขาวปกคลุม ไม่แตกกิ่งก้าน ลำต้นกลมยาว เห็นข้อและปล้องชัดเจน แต่อ้อยดำแต่ละสายพันธ์นั้นจะไม่เหมือนกันที่ลำของปล้องอ้อย!! สายพันธุ์ที่เราใช้นั้นจะมีลักษณะเป็นอ้อยดำเฉพาะ ที่ไม่มีน้ำในลำอ้อย เนื่องจากเป็นลำที่เล็กมาก เล็กกว่าอ้อยดำทั่วๆไป

“ต้นกล้าของอ้อยดำ” ใบอ้อยดำจะมีลักษณะเหมือนใบอ้อยเขียว แต่ลักษณะปลายจะคงเป็นสีดำ และมีขอบใบเป็นสีดำ

 

ถ้าหากเปรียบกันในทางภาคการเกษตร !! ระหว่างอ้อยพันธุ์คั้นน้ำทั่วไป และอ้อยดำสายพันธุ์ที่ทางไร่ไม่จนใช้นั้น  อ้อยพันธุ์คั้นน้ำ จะให้ผลผลิตต่อไร่ประมาณ 15-20 ตัน แต่อ้อยดำ จะให้ผลผลิตต่อไร่ ประมาณ 1-2 ตันเท่านั้น จึงทำให้ไม่มีผู้คนนิยมปลูกอ้อยดำกันนัก เนื่องจากให้ผลผลิตที่น้อยและยังไม่มีตลาดที่รองรับมากพอ  หากเทียบกันกับอ้อยพันธุ์คั้นน้ำ

“ลักษณะอ้อยพันธุ์คั้นน้ำทั่วไป จะมีลำปล้องใหญ่ สามารถคั้นน้ำออกมาได้ “

 

ในส่วนของวิธีการแปรรูปวัตถุดิบ !! กรรมวิธีการผลิตนั้นอาจจะแตกต่างจากทั่วไป จะเริ่มตั้งแต่การนำอ้อยมาขัดผิว และทำการล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นนำลำอ้อยที่เราทำการขัดผิวและล้างน้ำแล้ว มาทุบ ทุบในที่นี้คือการทุบทั้งเปลือกของอ้อย จากนั้นจึงน้ำไปต้มโดยการผสมน้ำเปล่าในอัตราส่วนที่เหมาะสม!!

“ลักษณะเป็นอ้อยดำเฉพาะ ที่ไม่มีน้ำในลำอ้อย เนื่องจากเป็นลำที่เล็กมาก เล็กกว่าอ้อยดำทั่วๆไป”

ทำไมต้องผสมน้ำ !! เนื่องจากอ้อยพันธุ์เฉพาะนี้ ไม่มีน้ำในลำอ้อยมากพอ ที่เราจะมาคั้นเพื่อเอาน้ำได้ และทำไมถึงต้องต้มแบบทั้งเปลือก เนื่องจากสายพันธุ์อ้อยดำชนิดนี้ ได้สารประโยชน์มาจากเปลือกของอ้อยดำ สารที่เรียกว่า แอนโทไซยานิน มีบทบาทในการป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ โรคระบบหัวใจหลอดเลือด มะเร็ง และเบาหวาน  ซึ่งสารตัวนี้เราได้ทำการทดลองและยืนยันว่ามีอยู่ในสายพันธุ์อ้อยดำเฉพาะที่ทางไร่ไม่จน  ใช้ในการนำมาแปรรูปเป็น น้ำอ้อยดำ ตราไร่ไม่จน นั้นจริง ทางไร่ไม่จน จึงต้องทำการต้มทั้งเปลือกเพื่อให้ได้สารประโยชน์มามากที่สุด ให้คุ้มค่าแก่ผู้บริโภค

ฝากสนับสนุน สินค้าไทยดีดีอีกหนึ่งชิ้นนะคะ

website: https://www.raimaijon.com/
Facebook: https://www.facebook.com/sugarcane.raimaijon,
Instagrams: https://www.instagram.com/canejuice_by_rmj,
Line: https://lin.ee/oRSHzQ1, Line My Shop: https://shop.line.me/@raimaijon, หาซื้อและดูสาขาได้ที่ http://bit.ly/2FKVLU0

ป้ายกำกับ: , , , , , , , , ,
COPYRIGHT © 2020 raimaijon. ALL RIGHTS RESERVED.