Register / Login 0 Cart

RAIMAIJON > Article > สารแอนโทไซยานิน ในผลไม้เปลือกดำ

สารแอนโทไซยานิน ในผลไม้เปลือกดำ

ผลไม้เปลือกดำ ใครรู้บางว่ามีสารแอนโทไซยานิน  ปัจจุบันสารแอนโทไซยานินได้รับจากความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีคุณสมบัติทางเภสัชวิทยาที่หลากหลาย ได้แก่ เป็นสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ลดอาการอักเสบ ลดคอเลสเตอรอล และต้านไวรัส ทำให้มีการนำสารชนิดนี้มาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับสุขภาพและความงามมากขึ้น โดยแหล่งของแอนโทไซยานินจากธรรมชาติพบได้มากในผัก และผลไม้ที่มีสีน้ำเงิน สีแดง และ สีม่วง เช่น กะหล่ำปลีม่วง มันเทศสีม่วง ชมพู่มะเหมี่ยว ชมพู่แดง ลูกหว้า ข้าวแดง ข้าวนิล ข้าวเหนียวดำ ถั่วแดง ถั่วดำ หอมแดง ดอกอัญชัน เผือก หอมหัวใหญ่สีม่วง มะเขือม่วง พริกแดง องุ่นแดง-ม่วง แอปเปิ้ลแดง ลูกไหน ลูกพรุน ลูกเกด บลูเบอรี่ เชอรี่ แบล็คเบอร์รี่ ราสเบอรี่ สตรอเบอรี่ อ้อยดำ เป็นต้น

แอนโทไซยานิน ช่วยอะไร
* ช่วยฟื้นฟูระบบความจำ มีรายงานวิจัยพบว่า หนูที่กินแอนโทไซยานินสกัดจากข้าวดำเป็นเวลาต่อเนื่องถึง 14 วันจะมีระบบการทำงานของสมองที่ดีและมีระบบการรู้คิดที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องกว่า เมื่อเทียบกับกลุ่มทดลองที่ไม่ได้รับสารสกัด นอกจากนี้ยังพบว่าแอนโทไซยานิน ช่วยลดปริมาณอนุมูลอิสระในสมองด้วย
* ช่วยชะลอวัย ทำให้ผิวพรรณแข็งแรง อนุมูลอิสระมีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการเสื่อมของเซลล์ผิว ส่งผลให้ผิวหย่อนยาน เกิดริ้วรอย แต่เมื่อผิวได้รับสารสกัดแอนโทไซยานินจากข้าวดำ พบว่าปริมาณการเสื่อมโทรมของผิวนั้นลดลง แอนโทไซยานินจึงเป็นทางเลือกสำหรับใครที่อยากดูแลผิวพรรณให้แข็งแรง พร้อมสู้กับทุกกิจวัตรประจำวัน
* ช่วยต้านการอักเสบ การอักเสบถือเป็นระบบหนึ่งของร่างกายที่ตอบสนอง เมื่อร่างกายเจอกับสิ่งแปลกปลอม เช่น การติดเชื้อ การระคายเคือง มีรายงานวิจัย จากการทดลองพบว่าหนูที่ได้รับแอนโทไซยานิน ร่างกายจะสามารถผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับกับการอักเสบในร่างกาย ทำให้อาการอักเสบลดลง
* ช่วยปกป้องดวงตาไม่ให้เสียหาย จากงานวิจัยที่มีการทดสอบความเสื่อมของดวงตาภายใต้แสงฟลูออเรสเซนต์ พบว่าจอประสาทตาของหนูทดลองกลุ่มที่ได้รับสารสกัดแอนโทไซยานินจากข้าวดำมีความเสียหายจากการได้รับแสงฟลูออเรสเซนต์น้อยกว่าหนูทดลองกลุ่มควบคุม
* ลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่าง ๆ แอนโทไซยานินช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยทำให้เซลล์มะเร็งตายและยังยั้งการแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยลดปริมาณไตรกลีเซอไรด์และคลอเลสเตอรอลในเลือด ของหนูทดลองที่มีภาวะไขมันที่อุดตันในหลอดเลือดหัวใจ แสดงให้เห็นว่า แอนโทไซยานินช่วงลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้ด้วย

ที่มา: https://www.salana.co.th/blog3-detail.php?id=50,

website: https://www.raimaijon.com/
Facebook: https://www.facebook.com/sugarcane.raimaijon,
Instagrams: https://www.instagram.com/canejuice_by_rmj,
Tiktok: https://www.tiktok.com/@raimaijon
Line: https://lin.ee/oRSHzQ1, Line My Shop: https://shop.line.me/@raimaijon, หาซื้อและดูสาขาได้ที่ http://bit.ly/2FKVLU0

ป้ายกำกับ: , , , , , , , , , , , , ,
COPYRIGHT © 2020 raimaijon. ALL RIGHTS RESERVED.