Register / Login 0 Cart

RAIMAIJON > Article > “น้ำอ้อยเจ กับ เทศกาลกินเจ 9 วัน”

“น้ำอ้อยเจ กับ เทศกาลกินเจ 9 วัน”

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเทศกาลกินเจกันก่อนเลยค่า !!

จุดประสงค์ของการกินเจ ในความหมายของการถือศีล คือการละเว้นจากเนื้อสัตว์ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของศีล 5 ในทางพระพุทธศาสนา นอกจากนี้ยังนิยมกินเจเพื่อรักษาสุขภาพ กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย เพื่อรักษาสมดุลของร่างกายด้วย บางคนก็กินเจมากกว่า 9 วันเพื่อรักษาศีลการกินเจต่างจากการรับประทานมังสวิรัติ ตรงที่มีการละเว้นผักที่มีกลิ่นฉุน 5 อย่าง และถือหลักปฏิบัติทางจิตใจ เตรียมจิตใจให้บริสุทธิ์เพื่อประกอบพิธีกรรมสักการะขอพร ตามความหมายของตัวอักษรจีนบนธงเจ หมายถึง “ปราศจากการทำลายชีวิต และปราศจากของที่มีกลิ่นคาว”

กินเจห้ามกินผักอะไรบ้าง?

แม้ว่าเทศกาลกินเจจะมีพิธี “เจี๊ยะฉ่าย” ที่แปลว่า “กินผัก” แต่ก็มีข้อห้ามที่งดผักมีกลิ่นฉุน 5 อย่าง ดังนี้  1.กระเทียม 2.หัวหอม 3.หลักเกียว หรือ กระเทียมโทน 4.กุยช่าย 5.ใบยาสูบ นอกจากนี้ ยังงดเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของนมสด และนมข้นด้วย เพราะถือว่าเป็นของสดและของคาว ทางผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มต่างๆ จึงใช้นมที่คั้นจากธัญพืชมาทำเป็นนมเจ เช่น น้ำนมถั่วเหลือง น้ำนมข้าวโพด น้ำนมงา ปัจจุบันวิธีการจำหน่ายอาหารเจ จะมีสัญลักษณ์ธงเจปักอยู่ ซึ่งเขียนด้วยตัวอักษรสีแดงบนพื้นธงสีเหลือง ควาหมายคือสีแดงเป็นสีมงคล และสีเหลืองเป็นสีที่ถูกใช้ในราชวงศ์ หรือทางศาสนาเท่านั้น ดังนั้นเมื่อเห็นสัญลักษณ์ธงเจจึงหมายถึง การตระหนักถึงการงดเว้นเนื้อสัตว์ในอาหาร งดการเบียดเบียน ตลอดช่วงกินเจ

หากหลายคนกำลังมองหาสินค้าหรืออาหารที่เป็นเจ ไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ ไม่มีส่วนผสมของนม ทีไม่ไปเบียดเบียนสิ่งมีชีวิต ไม่มีกลิ่นฉุน ขอแนะนำเป็นสินค้า น้ำอ้อยพาสเจอร์ไรส์ 100% น้ำอ้อยแบรนด์ไร่ไม่จน ที่มีส่วนผสมเป็นสินค้าธรรมชาติ ที่ได้มาจากการปลูกและการเก็บเกี่ยวตามอายุการเก็บเกี่ยว มีกลิ่นหอม มีความหวาน โดยไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล  และได้ความสดชื่นจากน้ำอ้อยเวลาดื่ม  ดั้งนั้นน้ำอ้อยก็เป็นอีกสินค้าหนึ่ง ที่สามารถเป็นอาหารเจได้ สามารถหาซื้อได้ง่าย ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ สินค้าของเราจะมีสัญลักษณ์ของเจอยู่นะคะ ฝากอุดหนุนสินค้าเจที่เป็นน้ำอ้อยของไร่ไม่จน ด้วยนะค่า ขอให้ 9 วันนี้ น้ำอ้อยไร่ไม่จนได้ไปเป็นส่วนหนึ่งในการกินเจ  สำหรับคนที่ทานเจด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก
Cr.phuketvegetarian.com

ฝากสนับสนุน สินค้าไทยดีดีอีกหนึ่งชิ้นนะคะ

website:  https://www.raimaijon.com/
Facebook: https://www.facebook.com/sugarcane.raimaijon,
Instagrams: https://www.instagram.com/canejuice_by_rmj,
Line: https://lin.ee/oRSHzQ1,

หาซื้อและดูสาขาได้ที่ http://bit.ly/2FKVLU0

ป้ายกำกับ: , , , , ,
COPYRIGHT © 2020 raimaijon. ALL RIGHTS RESERVED.